Saturday, May 16, 2009

นักท่องเที่ยวช่วงปิดเทอมลดลง 30 %


นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่ช่วงนี้ ถึงไตรมาสที่ 3 จะลดลงร้อยละ 30 อันสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทย ชะรอตัว ซึ่งหากรัฐบาลมีมาตรการสบับสนุนการท่องเที่ยวภายในปรเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้มีรายได้ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน ่จะส่งผลให้การท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งปีลดลงเฉลี่ยร้อยละ 10 แต่หากไม่มีมาตรการจะติดลบเฉลี่ยถึงร้อยละ 20 พร้อมระบุ สมาคมเตรียม กระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการเพิ่มมูลค่าเช็ค 2000 บาท ที่รัฐบาลให้แก่ผู้ประกันตนเป็น 2300 บาท อีกทั้งเร่งจัดกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปีถึงขณะนี้ สถานที่ท่องเที่ยวที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก เช่น ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลี จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากสถานที่เหล่านี้เน้นกลยุทธ์การลดราคาที่พักและลดค่าโดยสารเครื่องบิน ทำให้ไตรมาสนี้ การท่องเที่ยวเส้นทางระยะสั้นขยายตัวกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ขณะที่การท่องเที่ยวในแถบยุโรปและอเมริกาลดลงกว่าร้อยละ 40

ด้านนางสมศรี ลัทธพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเจนซี ทราเวล แอนด์ เด็ดดูเคชั่น กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจขระนี้ยังไม่กระทบการท่องเที่ยวในต่างประเทศ และการจำหน่ายทัวร์ไม่ลดจำนวนจากปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม รวมทั้งประเทศไทยมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ซึ่งหลังเดือนเมษายนนี้ คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในต่างประเทศจะลดลงอย่างมากขึ้น เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจด้วย

No comments:

Post a Comment