Monday, May 18, 2009

ผลประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมศึกษาผลกระทบของการให้บริการสนามบินเชิงพาณิชย์แห่งเดียวหรือ 2 แห่ง ทั้งในด้านยุทธศาสตร์การบินและความคุ้มค่าภายใน 2 สัปดาห์ รวมทั้งควรให้ผู้ประกอบการตัดสินใจว่าจะย้ายการบริการหรือไม่ เพราะเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจ ด้านนางแจ่มศรี สุกโขติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทการบินไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ พิจารณาภาพรวมการดำเนินธุรกิจของการบินไทย และจะต้องย้ายไปทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิหรือไม่

นอกจากนี้ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หาแนวทางนำเงินจากการจำหน่ายสลากพิเศษเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กว่า 17,000 ล้านบาทมาใช้ประโยชน์ ภายหลังรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ยุติการจำหน่าย เพราะเห็นว่าแนวทางการจำหน่ายในขณะนั้นผิดกฎหมาย แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ รัฐบาลจะหารือกับสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

ที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กคุณภาพสูงเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทำการศึกษาพบว่า แนวโน้มการใช้เหล็กของไทยในระยะ 30 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้น และการลงทุนครั้งนี้จะลดการนำเข้เหล็กได้ปีละ ประมาณ 200,000 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment