Friday, June 5, 2009

5 ธุรกิจเอสเอ็มอีไทย คว้ารางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin"


นอกจากบริษัท เพิ่มพูนพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด ที่ได้รับรางวัล Bai Po Business Awards by Sasin ในครั้งที่ 3 นี้แล้ว



รางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin"
ยัง มีอีก 4 บริษัทที่ได้รางวัลในมิติต่างๆ ได้แก่ บริษัท โยธกา อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด ผู้ริเริ่มผลิตเฟอร์นิเจอร์จากผักตบชวาแบบครบวงจรเป็นรายแรกของโลก ได้รับรางวัลจากความโดดเด่นในมิติ ความริเริ่มที่นำไปสู่การสร้าง นวัตกรรม (innovation) และการสร้างมูลค่าเพิ่ม (value creation) และการปฏิบัติดีต่อสังคม (social responsibility)

บริษัท นานดี อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือเครื่องใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ครอบคลุมกระบวนการผลิตและการบรรจุในโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า 1,000 รายการ ได้รับรางวัลจากความโดดเด่นในมิติการให้ความสำคัญต่อลูกค้า (customer focus) และการมีระบบงานที่มีประสิทธิภาพ (efficiency)

บริษัท วีพีพี โปรเกรสซีฟ จำกัด ธุรกิจ กาแฟครบวงจรทั้งส่งเสริมการเพาะปลูก รับซื้อผลผลิต แปรรูป จัดจำหน่ายและผลิตหัวเชื้อน้ำเชื่อมทดแทนการนำเข้า รวมถึงร้านกาแฟสดแบรนด์ "ดิโอโร่" ให้ได้รับรางวัลจากความโดดเด่นในมิติการปฏิบัติดีต่อสังคม (social responsibility) การตอบสนองและปรับตัวต่อโอกาสและปัญหา (adaptability to changes) และการสร้างตราสินค้า (branding)

บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด ผู้ ผลิตจัดจำหน่ายและส่งออกยาสีฟันสมุนไพรแบรนด์ "ดอกบัวคู่" และผลิตภัณฑ์เพื่อความสะอาดร่างกายอีกหลายประเภท โดยปัจจุบันยาสีฟันดอกบัวคู่ครองส่วนแบ่งตลาดกลุ่มยาสีฟันสมุนไพรเป็นอันดับ หนึ่ง ได้รับรางวัลจากความโดดเด่นในมิติการมีผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง (quality) การสร้างตราสินค้า (branding) การตอบสนองและปรับตัวต่อโอกาสและปัญหา (adaptability to changes) รวมถึงการปฏิบัติดีต่อสังคม (social responsibility)

ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin" ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้ เติบโตภายใต้ความสามารถในการบริหารจัดการทีมงาน การริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม การเพิ่มมูลค่าให้สินค้า การเข้าถึงความต้องการของลูกค้า เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทย

สำหรับที่มาของรางวัล นางองค์อร อาภากร ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการ Bai Po Business Awards by Sasin เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2550 เพื่อมอบรางวัลยกย่องผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างความ แตกต่างให้ธุรกิจได้อย่างโดดเด่น โดยธนาคารมุ่งหวังให้รางวัลนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการไทยรุกพัฒนา ศักยภาพธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นแบบอย่างให้กับธุรกิจ

เอสเอ็มอีรายอื่นสร้างความโดดเด่นทางธุรกิจซึ่งจะก่อให้เกิดมาตรฐานที่ดี และส่งผลให้เกิดการผลักดันระบบเศรษฐกิจให้เติบโตยั่งยืนได้ในระยะยาว สำหรับการมอบรางวัลในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 หลังจากมีธุรกิจเอสเอ็มอีได้รับรางวัลดังกล่าวไปแล้ว 10 ราย สร้างความภาคภูมิใจให้กับวงการธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ กล่าวถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสินว่า "ธุรกิจต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเบื้องต้นของโครงการ และมีความโดดเด่นในมิติที่สำคัญต่อศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจขนาดกลางและ ย่อม ได้แก่

การให้ความสำคัญต่อลูกค้า (customer focus)
ความริเริ่มที่นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม (innovation)
การมีคุณภาพสูง (quality)
การตอบสนองและปรับตัวต่อโอกาสและปัญหา (adaptability to changes)
การสร้างมูลค่า (value creation)
การสร้างตราสินค้า (branding)
การมีระบบงานที่มีประสิทธิภาพ (efficiency)
ความเป็นผู้นำของผู้บริหารกิจการและการสร้างทีม (leadership & team building)
การปฏิบัติดีต่อสังคม (social responsibility) และ
การสร้างธุรกิจด้วยพลังแห่งการเป็นผู้ประกอบการ (entrepreneurship)

ซึ่งเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเหล่านี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เติบโตได้ แม้ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤต ทั้งนี้คณะกรรมการตัดสินจะพิจารณามอบรางวัลแก่ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติ เหมาะสม โดยไม่มีการจัดอันดับ และไม่จำกัดจำนวนผู้ได้รับรางวัล ในแต่ละปี ทั้งนี้ผู้ได้รับคัดเลือกจะได้รับ ใบประกาศพร้อมโล่เกียรติคุณเป็นเครื่องหมายรับรองความโดดเด่นในการดำเนิน ธุรกิจ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า คู่ค้า และเป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง





แหล่ง : ประชาชาติธุรกิจ (www.matichon.co.th/prachachart)

No comments:

Post a Comment