Thursday, June 11, 2009

เผยคนไทยเล่นเน็ต-ช้อปออนไลน์ทุกวัน


เป็นผลสำรวจล่าสุดของบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด ซึ่งส่งทีมงานออกสำรวจโดยสุ่มจาก ประชากรในประเทศออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้ และไทย รวม 10 ประเทศ จำนวน 5,037 คน

ในเมืองไทย สุ่มสำรวจ 501 คน อายุ ระหว่าง 18-64 ปี มีบัญชีเงินฝาก มีรายได้เฉลี่ยปีละ 781,000 บาท ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเดือนละประมาณ 20,000 บาท และมีพฤติกรรมเล่นอินเทอร์เน็ตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

จากการสำรวจพบว่า คนไทย 80% เข้า อินเทอร์เน็ตทุกวัน ส่วนใหญ่จะใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อ รับส่งอีเมล อ่านข่าวออนไลน์ หาข้อมูลออนไลน์เพื่อใช้การทำงานและการเรียน ที่เหลือก็ใช้เน็ตเพื่อความเพลิดเพลิน คุยกับเพื่อน

ข้อมูลที่น่าสนใจมากก็คือ กลุ่มสำรวจถึง 43% ชอบซื้อของออนไลน์

จากผลสำรวจผู้บริโภคทุกประเทศ ยกเว้นเกาหลี สิงคโปร์ และฮ่องกง มีแนวโน้มที่จะซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เฉพาะประเทศไทย มีผู้บริโภคที่ตั้งใจจะซื้อของออนไลน์ในอนาคต เพิ่มขึ้นจาก 66% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 69% ในการสำรวจครั้งใหม่นี้

สำหรับพฤติกรรมของคนไทยต่อการเล่น อินเทอร์เน็ต พบว่า กลุ่มใหญ่ 80% เล่นเน็ตทุกวัน ที่เหลือจะใช้เน็ตสัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ต่ำสุดก็คือ เข้าเน็ตเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สถานที่ที่ใช้ต่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุดก็คือ ที่บ้าน สำนักงาน ที่เหลือเป็นกลุ่มน้อยที่เล่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือ เข้าถึงเน็ตจากร้านอาหารและร้านกาแฟผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กส่วน ตัว ในกลุ่มวัยรุ่นมีน้อยมากที่เข้าถึงเน็ตจากสถานที่สาธารณะหรือมหาวิทยาลัย

อันนี้หลายคนคงอยากรู้ และคาดไม่ถึงก็คือ เว็บไซต์ที่คนไทยนิยมเข้าไปออนไลน์มากที่สุด 5 อันดับแรกก็คือ กูเกิลดอทคอม (google. com) มากถึง 78% รองลงมาคือ ฮอต เมล เฟสบุ๊ก กูเกิลไทย และยาฮูเมล เหตุผลที่เว็บไซต์ทั้ง 5 ได้รับความนิยมจากคนไทยมากที่สุดก็คือ สะดวกต่อการเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ สำรวจโปรโมชั่นพิเศษ จากร้านค้า เข้าไปจองหรือซื้อสินค้าและบริการ และเข้าไปตรวจสอบข้อมูลบริษัทต่าง ๆ

เอ..แล้วไฮไฟว์ที่ฮิตกันทั้งบ้านทั้งเมืองตกสำรวจไปได้อย่างไร

ส่วนการชอปปิงออนไลน์นั้น กว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเข้าไปดูสินค้าออนไลน์ แต่ตัดสินใจซื้อเพียง 31% ที่เหลือแค่ดูแต่ไม่ซื้อ เพราะชอบไปดูสินค้าที่ร้านมากกว่า และกังวลเรื่องการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ และบางส่วนบอกว่า วิธีการสั่งซื้อและชำระเงินของระบบออนไลน์ยังยุ่งยาก รวมไปถึงต้องรอให้จัดส่งอีก

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ปัจจัยที่กระตุ้นให้ชาวไทยซื้อของออนไลน์ คือ สินค้าออนไลน์มีราคาถูกกว่าในร้าน มีส่วนลดที่ดีกว่า เช่น ตั๋วเครื่องบิน หนังสือ อุปกรณ์สำหรับครัวเรือน และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าสตรี และเครื่องประดับ และห้องพักโรงแรม รีสอร์ทต่าง ๆ

สิ่งที่คนไทยอยากเห็นบนระบบชอปปิง ออนไลน์ก็คือ ต้องมีความปลอดภัยในการชำระเงิน ที่สำคัญต้องเป็นระบบที่ง่าย ๆ ไม่จ่ายซ้ำซ้อน และต้องเป็นการรับชำระเงินแบบเรียลไทม์หรือเวลาปัจจุบัน

ไอลีน วี รองประธานและผู้จัดการประจำประเทศไทย มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ ระบุว่า ชอปปิงออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แม้ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เนื่องจากผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย และรู้สึกว่าผ่อนคลายมากกว่าเมื่อซื้อของ ออนไลน์ ดูจากจำนวนเฉลี่ยการซื้อของออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 1.8% ในเดือนธันวาคมปี 2550 เป็น 2.0% ในเดือนเดียวกันของปี 2551

ข้อมูลจากผลสำรวจนี้ มีประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมชอปปิงออนไลน์ เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์เข้าใจทิศทาง พฤติกรรมการบริโภค และความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น และสามารถที่จะนำไปปรับเป็นแนวทางในการกระตุ้นยอดนักช้อปออนไลน์ต่อไป

สิ่งหนึ่งที่มาสเตอร์การ์ด อาจจะไม่ได้สำรวจก็คือ วิธีการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ของผู้ซื้อผู้ ขายชาวไทยที่นิยมและได้รับความไว้วางใจมากก็คือ เมื่อเราจะสั่งสินค้าออนไลน์แล้ว จะโดยวิธีสั่งทางอีเมล ผ่านเว็บไซต์ของสินค้านั้น ๆ หรือเลือกของได้แล้วก็ใช้โทรศัพท์นั่นแหละ โทรฯเข้าไปสั่งซื้อ จากนั้นก็ได้หมายเลขบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี ให้เราโอนเงินผ่าน เอทีเอ็ม หลังจากนั้นก็เอาสลิปที่ได้จากตู้เอทีเอ็ม แฟกซ์ หรือโทรฯบอกหมายเลขสลิปของเรา หรือเข้าไปเว็บบอร์ดสินค้าที่เราต้องการเขียนแจ้งหมายเลขเพื่อยืนยันการโอน อีกที

คนไทยเล่นเน็ต-ช้อปออนไลน์ทุกวัน

จากนั้นก็รอประมาณวันสองวันก็จะได้รับสินค้าทางไปรษณีย์ ระหว่างรอก็จะมีหมายเลขการส่งสินค้าให้เช็กผ่านเว็บไซต์ว่าของที่เราสั่ง ซื้อเดินทางถึงไหนแล้ว

ร้านค้าออนไลน์นิยมใช้วิธีชำระเงินแบบนี้มากลูกค้าก็ชอบ เพราะง่ายและชัดเจนกันทั้งสอง ฝ่าย ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ปริมาณการสั่งซื้อไม่มาก ยอดการชำระเงินไม่สูงนัก และเป็นกลุ่มไม่นิยมใช้บัตรเครดิต เพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย

มีข้อไหนบ้างล่ะที่ตรงกับพฤติกรรมของคุณไม่ว่าจะเล่นเน็ต หรือซื้อของ ส่วนผู้เขียนไม่อยากบอกเลย ที่เค้าสำรวจมาทั้งหมดนั้น ทำซะทุกอย่างเลย.





แหล่ง : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

No comments:

Post a Comment